Chào bạn!      
Trang nhất > An ninh Kinh tế > Điều tra - Ghi chép
Cao ngựa Chu Việt và "công nghệ lăng-xê"
10:45, 01/01/2008

Ba sản phẩm cao ngựa bạch, cao ngựa màu và cao ngựa kim của Chu Việt có mẫu mã rất giống nhau.

Không cần rỉ tai, không cần quen biết, không cần mắt thấy tai nghe vậy mà Chu Việt vẫn làm người tiêu dùng đổ xô đi tìm kiếm sản phẩm của mình. Chu Việt đã làm cái điều mà trước nay chưa ai làm là đem cao ngựa của mình đi giám định và công bố các tiêu chuẩn dinh dưỡng… trong thời điểm mà mọi người đều quan tâm đến VSATTP.

Cao ngựa - một sản phẩm đang được dư luận rất quan tâm. Mặc dù nhà sản xuất gắn cho nó cái tên riêng: "Thực phẩm chức năng đặc biệt", nhưng cái mà dư luận đang đồn đại cũng như muốn biết là khả năng chữa bách bệnh của nó.

Nhất là kết quả thanh tra gần đây của đoàn thanh tra liên ngành - Bộ Y tế về sản phẩm cao xương ngựa với quyết định tạm ngưng lưu hành các sản phẩm cao ngựa của Công ty cổ phần Tài chính đầu tư Xây dựng Chu Việt (Công ty Chu Việt tại số 4 Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) người ta mới ngỡ ngàng giật mình và tự hỏi: "Siêu phẩm hay siêu… quảng cáo?".

Cao xương và bức màn bí ẩn

Nói tới các loại cao nói chung và cao ngựa nói riêng là người ta nghĩ ngay đến những bí ẩn mà không phải ai cũng biết. Tìm hiểu cho biết cao là một sản phẩm mà có được sau khi người ta ninh nhừ, thật nhừ xương của một số loại động vật được đánh giá là quý như hổ, gấu, khỉ, trăn, ngựa bạch…

Nguyên tắc nấu bao giờ xương con thú chính cũng phải đủ bộ không được thiếu món gì, ngoài ra còn có thể kết hợp với một số xương động vật khác như cao hổ là phải có thêm sơn dương, cao gấu nhất thiết phải cố kiếm thêm miếng mai rùa, xương phải được làm sạch phơi khô loại bỏ hết tuỷ.

Sau khi đun thật sôi, nước từ nồi đầu tiên được múc qua nồi thứ hai và nồi đầu tiên lại được châm thêm nước. Nồi thứ hai khi đầy được múc tiếp sang nồi thứ ba, cứ vậy tới nồi thứ 4, thứ 5 tuỳ người nấu và tất cả cứ liên tục đỏ lửa trong khoảng bảy ngày bảy đêm và cuối cùng người ta sẽ cô đặc được một loại dung dịch đặc sệt ở nồi cuối cùng, đó chính là cao.

Từ trước đến nay các loại cao như cao hổ, cao khỉ, cao trăn, cao gấu dù chẳng có cơ quan nào làm giấy chứng nhận sản phẩm hay kiểm chứng về VSATTP thì chúng vẫn được bí mật lưu hành với đủ các công dụng thực hư, hư thực. Vì là những sản phẩm mang tính rất quý hiếm đắt đỏ như cao hổ, cao gấu… nên các sản phẩm này thường được lưu hành theo những kênh rất riêng. Chẳng có ai mà đi mua cao hổ, cao gấu… tại các cửa hàng cửa tiệm bao giờ.

Đại gia thì mua nguyên bộ. Thuê "nghệ nhân" về tận nhà để nấu để đảm bảo độ an toàn. Người ít tiền hơn thì vài người chung một… nồi.

Ít tiền hơn nữa nhưng cũng mong mua được đồ tốt thì phải tận mắt thấy tay… sờ khi chủ lò chuẩn bị xương, nổi lửa và… kết thúc quy trình. Còn lại đa số mua bán dựa trên độ tin cậy của những người quen biết tin tưởng.

Có thể nói việc các loại cao lưu hành trên thị trường từ trước đến nay vẫn là một kênh bí mật không phổ biến, bởi vậy các loại cao, nhất là loại quý như cao hổ là những sản phẩm không những quý ở giá trị thực hay giá trị thương mại mà còn quý ở chỗ … có tiền cũng khó mà mua được.

Cũng nằm trong họ... cao nhưng cao xương ngựa của Công ty Chu Việt lại tìm ra một hướng tiếp cận người tiêu dùng khác hẳn. Nó mang tính hiện đại cũng dưới một cái tên gợi trí tò mò của khách hàng tiềm năng hơn cả: "Thực phẩm chức năng" hay "Thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt". Vậy Chu Việt đã làm cách nào?

Quảng cáo được nâng thành "công nghệ"

Không cần rỉ tai, không cần quen biết, không cần mắt thấy tai nghe vậy mà Chu Việt vẫn làm người tiêu dùng (NTD) đổ xô đi tìm kiếm sản phẩm của mình. Chu Việt đã làm cái điều mà trước nay chưa ai làm là đem cao của mình đi giám định và công bố các tiêu chuẩn dinh dưỡng… trong thời điểm mà NTD đang quan tâm đến VSATTP thì đây là việc làm đầu tiên rất có tác dụng để tiếp cận nhanh nhất.

Kế tiếp là một loạt các bài viết nửa như tham luận giới thiệu sản phẩm, nửa như một bài viết mang tính nghiên cứu của một số nhân vật chuyên ngành trên góc độ "vô tư " là một đòn cao đánh vào tâm lý còn do dự thiếu tin tưởng của nhiều người.

Rượu mắt ngựa và rượu ngựa "bao tử" của Chu Việt được ngâm theo "bí quyết gia truyền".

Và nhân chứng mang tính "hiệu ứng cao" khi Chu Việt luôn sẵn sàng có hàng nghìn lá thư cảm ơn của các khách hàng để làm bằng chứng cho việc sử dụng sản phẩm của Công ty. Những chiêu thức mang nhân tố kích thích có sức nặng như lời phát biểu của một vài cá nhân có chức vụ, chuyên ngành TP với mục tiêu mở "rộng tầm mắt" cho khách hàng kiểu như:

"Rượu là cao gạo nấu ra
Chúng ta uống rượu như là ăn cơm
Có thêm pín ngựa nên thơm
Uống xong nó bắt ta chồm sáng đêm"

(Bài này được viết dưới dạng thư pháp ở phần thư cảm ơn trong trang web cuả Chu Việt được chú thích là của một vị nguyên phó thanh tra nhà nước).

Chiêu nữa là một loạt các báo tung ra với những bài viết về sản phẩm của công ty. Đây chính là kết thúc lợi hại của một công nghệ quảng cáo làm thay đổi một thói quen của NTD. Chu Việt còn thực hiện thành công hình thành nên một cách nhận thức về sản phẩm mới.

Nếu trước đây ai nói bán cao ngựa chắc cũng chẳng mấy ai mua bởi người ta chỉ biết đến cao ngựa bạch. Ấy vậy mà trong sản phẩm của mình "cao ngựa màu" của Chu Việt cũng có giá tới 1.000.000đ/kg, chỉ kém "cao ngựa bạch" 500.000/kg mà "ngựa màu" thì đâu có hiếm.

Không những thế, mọi thứ của con ngựa đều được bán với giá rất… đặc biệt. Ví như thịt thăn chuột: 249.000/kg, gân ngựa tươi: 249.000/250g…

Xin đơn cử một so sánh nhỏ qua nguồn tin chúng tôi có được tại một số huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang hiện vẫn còn có những người nấu cao ngựa bạch cho biết ngựa bạch hiện rất khó kiếm.

Một cao thủ với trên 20 năm trong nghề cao xương tại huyện Mèo Vạc - Hà Giang cho biết mới mua được một con ngựa bạch giá 13 triệu. Con ngựa này nặng 130kg cho 12kg xương. Từ số xương này và một số nguyên liệu phụ như tam thất, ấu tẩu, đỗ trọng… ông nấu được 4kg cao với giá bán 350.000/100g. Còn ngựa thường tại vùng này chỉ trên dưới 5 triệu một con loại lớn. Thịt ngựa giá tại đây cũng chỉ tương đương khoảng trên dưới 70.000đ/kg loại ngon.

Tất nhiên so sánh là khập khiễng hay nói như ông Lê Hải Châu, Tổng Giám đốc công ty: "Đó là do phương pháp khác nhau" hay" Chúng tôi cũng không bắt ép khách hàng mua". Nhưng PV cũng chỉ muốn cung cấp thêm một kênh thông tin khác cho bạn đọc như là một hình thức tham khảo.

Chu Việt đã phạm sai sót gì mà buộc phải ngưng lưu hành chúng tôi sẽ cùng bạn đọc xem xét trong bài viết kỳ sau. Còn trong bài viết này chúng tôi chỉ có một câu kết: "May mắn thay, người Mông trên cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh Hà Giang có thể đổi đời vì ngựa… đang rất có giá!...".

(Còn nữa)


  H.Nga

Các bài mới:
     Rút trên 50% vốn để giữ an ninh tài chính (01/11)
     Cần làm rõ cái chết của lao động Việt Nam tại Malaysia (31/10)
     Che giấu, nhưng vẫn sôi động (28/10)
     Đem nghĩa tình về với Tam Thạnh (27/10)
     Cao Bằng: Chặn “dòng chảy” hàng lậu vùng biên (26/10)
     Một doanh nghiệp dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (26/10)
     Các chuyên gia đầu ngành về da liễu "bắt bệnh" cho chị Mai (26/10)
Các bài đã đăng:
     Hiểm họa từ các công trình đang thi công ở TP HCM (31/12)
     "Cò" lộng hành trước cổng Bến xe Miền Tây (15/12)
     Hiệu ứng tích cực từ mô hình liên kết ANTT (10/12)
     Cần chấn chỉnh công tác đăng ký quản lý hộ tịch, hộ khẩu và giấy khai sinh (10/12)
     Quảng Bình: Thi hành án kiểu "sống chết mặc bay" (06/12)
     Bán buôn cả thuốc trong danh mục quản lý (01/12)
     Nhu cầu về bất động sản tăng mạnh: 60% nhằm mục đích kinh doanh (12/11)

Xem tiếp 

Ý kiến của bạn
Tên của bạn:  
Email:
Tiêu đề:  
Tắt bộ gõ Tự động Telex VNI VIQR
 

Cá thể hóa CAND.com
Đặt CAND thường trực
LIÊN HỆ CAND
Hà Nội:
04.39420595
TP HCM:
08.38241917
TIÊU ĐIỂM
Sinh viên thuê trọ: Nhiều nỗi lo khi giá điện tăng
Ùn tắc siêu thị ngày cận Tết
Nghệ An: Dân mất mùa tôm vì lũ
Hãi hùng công nghệ làm mứt Tết thủ công
Quyền lợi người lao động bị đe dọa
Hàng ngoại vẫn chiếm lĩnh
Nan giải chống thuốc lá lậu cuối năm
Thế nào là biển số đẹp
Quảng Nam: Đổ xô đi mót vàng
"Nóng" nạn khai thác vàng trái phép
Khách vẫn khổ vì tin nhắn rác
Thái Nguyên: Cảnh báo tình trạng mất an toàn tại bãi thải Mỏ than Phấn Mễ
Gần 100% người thuê nhà không biết giá điện đã được... ưu đãi
Đừng đùa với “bà hỏa”
Loài thủy tùng Tây Nguyên trước nguy cơ tuyệt chủng
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
© 2004. Báo Công An Nhân Dân, Chuyên đề An Ninh Thế giới và Văn nghệ Công An. All rights reserved.
® Liên hệ với Tòa soạn khi phát hành lại thông tin từ Website này. Ghi rõ nguồn "CAND.com.vn"