Chủ Nhật, 09/01/2005 - 7:38 AM

Thu Phương, Bằng Kiều và đường đến cạm bẫy đen

Rời bỏ những thành công danh vọng nơi quê nhà, Thu Phương, Bằng Kiều đặt chân lên nước Mỹ với những toan tính vật chất tầm thường. Nhưng mọi thứ không dễ như họ nghĩ. Giờ đây, để tồn tại họ trở thành những con bài chính trị trong tay bọn phản quốc, quay lưng phủ nhận tất cả những gì đất nước, quê hương đã ưu ái ban tặng họ. Được gì và mất gì có lẽ chỉ có họ mới thấm thía hơn cả…

Từ ly hôn giả đến phản trắc thật

Chúng tôi muốn nói tới trường hợp cặp vợ chồng từng được coi là lý tưởng một thời: Thu Phương -  Huy MC. Bây giờ nhắc lại không ít các fans của hai người luôn cảm thấy nuối tiếc. Còn mới đây thôi, đẹp lắm hình ảnh người vợ gốc Hải Phòng hát tình ca nền nã bên người chồng Hà Nội tình tứ vừa đàn, vừa làm nền cho tiếng hát của vợ bay xa... Từ biên chế và hợp đồng của Nhà hát Tuổi trẻ, cuộc sống quả là đã dư dật, tháng 2/2003, vợ chồng Thu Phương - Huy MC xin sang Mỹ với lý do thăm vợ chồng Bằng Kiều - Trizzie Phương Trinh sinh con.

Ca sĩ Thu Phương.

Ngay từ đầu trong lý do đẹp đẽ này đã ẩn chứa những toan tính không bình thường, bởi vừa đặt chân lên đất Mỹ, Thu Phương đã vội vã làm hôn thú với với Việt kiều Hoàng L. và ký hợp đồng độc quyền 3 năm cho Công ty Thế giới nghệ thuật (California). Gấp gáp và khẩn trương, Thu Phương lao vào những cuộc chạy show chóng mặt được tổ chức không hẳn đã vô tư… Điều làm Thu Phương thấy tự tin thái quá là ở nhiều nơi cô được cổ vũ nồng nhiệt, có lẽ lý do chính chưa phải là giọng hát thỉnh thoảng còn “nhòe” chữ  của cô mà có một lực lượng ngầm nào nó đang ồn ào che đậy những toan tính về sau.

Chẳng gì thì ở Việt Nam, Thu Phương cũng là một ca sĩ thuộc biên chế của Nhà hát Tuổi trẻ. Cái biên chế này, tới Mỹ, cô càng muốn “rút” ra thật nhanh bằng đơn xin thôi việc thì ngược lại, những ông bầu mới thân thích của cô trên đất lạ, lại rất muốn khai thác vị trí xuất xứ đó của Thu Phương nhằm sử dụng vào những luận điệu phê phán tưởng đã quá xưa cũ: “Phải có cớ làm sao thì một ca sĩ thuộc biên chế Nhà nước Việt Nam mới chạy sang Mỹ?”.

Người ta cổ vũ Thu Phương bao nhiêu thì vô hình trung làm mờ dần đi hình ảnh người chồng Huy MC của cô bấy nhiêu, bởi với tài đàn trống và hát họa, anh không còn cần cho cô nữa. Ở trong nước, Thu Phương có thể “thuê” chồng mình hát cùng trong những cuộc chạy show, nhưng ở Mỹ thì làm sao có cái quyền đó khi mà số phận và tiếng hát của cô bị lệ thuộc hoàn toàn vào những thế lực ngầm mà cô chưa thể biết hết.

Hơn nữa, dẫu có là cuộc ly hôn giả, nhưng để che mắt thiên hạ, Thu Phương – Huy MC không thể sống chung trong một căn phòng hạnh phúc như từng sống tại ngôi nhà 6 tầng tại phố Huế, Hà Nội. Những toan tính, những “âm mưu” của cô ca sĩ ngây thơ bỗng trở nên nhỏ bé và buồn cười trước con mắt cáo già đầy lão luyện của những người mới quen. Bên cạnh Thu Phương, lúc nào cũng có hình bóng săn đón của một người có biệt danh là Dũng “đen”, một người Việt lai da đen xuất cảnh diện con lai vào những năm 80 của thế kỷ trước, và hiện cũng là một trong những bầu show Việt kiều tại Mỹ…

Để được “nhập khẩu” vào Mỹ, dĩ nhiên vợ chồng Thu Phương - Huy MC phải chia tay, dù giả mạo hay chính thức đều phải có quyết định thuận tình của một cấp Tòa án Việt Nam, sau đó mỗi người phải kết hôn với một công dân Mỹ. Thu Phương thì đã có Việt kiều Hoàng L; cho nên buộc Huy MC phải kết hôn với cô Nguyễn Ngọc M, trên tinh thần nhà ai… nấy ở. Theo thông tin của những người thân thì điều oái oăm là ở chỗ: Ngọc M. chính là bạn Thu Phương và vẫn đang ở cùng nhà với cặp “già nhân ngãi...” Thu Phương và Dũng “đen”. Thu Phương – Huy MC lâm vào tình cảnh “bên ngoài cười nụ, bên trong khóc thầm”.

Và rồi, cái gì đến phải đến. Mới đây, Sở Di trú Hoa Kỳ sau khi nhận được đơn bảo lãnh của Thu Phương cho 2 con sang Mỹ đã sao lục hồ sơ, đối chiếu thời điểm vợ chồng cô ly hôn và dễ dàng phát hiện đây là vụ ly hôn giả. Đứng trước tình thế bất cứ lúc nào cũng có thể bị trục xuất về nước, tiến thoái lưỡng nan, “con nai vàng ngơ ngác” Thu Phương đã phải ngã vào vòng tay của những thế lực đen.

Tháng 7/2004, Dũng “đen” ra tay móc nối với một người có tên là Việt D. đứng ra tổ chức một cuộc họp báo hòng nương nhờ vào các thế lực chính trị để tìm cách xin cho Thu Phương ở lại đất Mỹ. Kết hôn giả bị bại lộ, Thu Phương bị một vòng vây quyền lực xấu giúp cô bịa đặt ra lý do chính trị, vậy là giữa cuộc họp báo cô đã “mở miệng ăn tiền” nói những điều mà đến người thân của cô ở quê nhà cũng biết là giả dối.

Để đạt được mục đích, từ sự xúc phạm tình yêu và gia đình ở khía cạnh đạo đức, Thu Phương đã “bước qua lời nguyền” sang quan niệm xúc phạm đến cả những điều thiêng liêng của một xứ sở đã sinh ra và đào tạo cô. Dẫu cố “sành điệu” hay “ngơ ngác” bị dối lừa, đó vẫn là điều không thể chấp nhận được. Người ta có quyền “không tin vào những giọt nước mắt” mà người nữ ca sĩ này nhỏ xuống từng đêm trong một căn phòng nào trên đất Mỹ… “Quá mù ra mưa” do thật giả lẫn lộn, những người thân trong gia đình Thu Phương -  Huy MC thật khó hy vọng một cuộc “trở về tinh khôi” của những đứa con lầm lỡ như ý định ban đầu của họ…

Cạm bẫy cũ, nạn nhân mới

Ca sĩ Bằng Kiều.

Chuyện ở lại nước Mỹ của Bằng Kiều thì đơn giản hơn, chỉ cần kết hôn với ca sĩ Việt kiều Trizzi Phương Trinh là đủ điều kiện. Nhưng ở lại mà không được đi hát kiếm tiền thì dù có yêu nhau mấy, hay bố Phương Trinh có thế lực như thế nào, cũng không thể giúp được anh ca sĩ sinh năm 1973 người Hà Nội này “thoát hiểm”.

Riêng chuyện 2 ca sĩ Thu Phương, Bằng Kiều vốn được đào tạo khá bài bản chính quy tại Nhạc viện Hà Nội, nay bỗng lù lù xuất hiện hát trong khu vực đồng bào Việt kiều sinh sống đã khiến giới ca sĩ người Việt hải ngoại có phần tức tối vì… bị chia sẻ “thị phần”. Vì thế, anh có sơ hở gì đều được thống kê theo sát để “tính sổ”. Cái cớ là trong một lần về nước cuối năm 2003, Bằng Kiều đã trả lời phỏng vấn rằng:  “Cátsê của tôi thuộc hàng cao nhất trong các ca sĩ Việt Nam ở hải ngoại, chừng 3.000 USD/show, tương đương với Như Quỳnh…”, rằng mình thuộc thế hệ ca sĩ “tích cực xua đuổi nhạc hải ngoại ra khỏi Việt Nam…”. Vậy là một số chính trị gia tầm cỡ… salon trà trộn trong giới showbiz hải ngoại đã lợi dụng sự non kém của Bằng Kiều và đợi anh ta quay lại Mỹ để kiếm chuyện.

Muốn hát ở đất Mỹ, Bằng Kiều buộc phải “sám hối”, phải “đính chính” những điều nói ở quê nhà. Thế là giọng anh ca sĩ trẻ có học nhưng không nhiều chữ đã nói những điều đầy sự phản phúc và tinh thần bợ đỡ thế này: “Trong lần về nước gần đây, tôi đã từ chối tham gia một số chương trình lớn để chứng minh cho sự hướng tới mảnh đất tự do của mình… Mong cộng đồng người Việt tị nạn ở hải ngoại hãy chấp nhận tôi như một thành viên mới…”.

Một người bạn mới ở Mỹ về nước kể với chúng tôi rằng, sau đó trong một lần biểu diễn, một ông bầu có nguồn gốc sĩ quan tâm lý chiến của chính quyền cũ Sài Gòn trước 1975 tên là Việt D. đã hô người lên tặng hoa và đã chỉ đạo ai đó cắm vào bó hoa vài ba cái cờ ba que nhỏ của ngụy, Bằng Kiều vẫy hoa, thành ra vẫy cờ xí… Chỉ cần có thế, các thế lực đen quay phim chụp ảnh gào to lên cổ súy cho hành vi bắt đầu lệ thuộc của Bằng Kiều, một tiểu xảo triệt đường thoái lui của người ca sĩ ở rể này...

Còn Thu Phương, tại một cuộc họp báo do Việt D. đứng ra tổ chức, với “bài bản” hỏi những câu rất dài, gài bẫy những ý tứ buộc người đối thoại phải trả lời theo “đáp án” sẵn, vậy là Thu Phương cứ thế mà nói... dối, cứ thế mà đổ lỗi cho cơ chế trong nước. Thật đắng cay khi sự đời nghiệt ngã lại bắt những người “yểu điệu thục nữ” như ca sĩ Thu Phương phải thực thi một giao ước “ông mất chân giò, bà thò chai rượu”, đi với người này buộc phải chê ngược người kia...

Tại cuộc họp báo tại quận Cam với sự có mặt của hơn 30 tờ báo người Việt hải ngoại, Thu Phương thừa biết rằng mình đã nói dối nhưng vẫn  phát biểu thế này: “Cảm thấy không an toàn khi trở về nước...”, rồi “trong nước buộc phải hát những bài hát không thích, sang Mỹ như con chim được tháo cũi sổ lồng...” (?!).

Trong các cuộc biểu diễn của Thu Phương hay Bằng Kiều tại quận Cam (Mỹ), Thúy Nga Paris (Pháp), họ phải hát những bài hát do Việt D. đặt hàng. Với sự bài binh bố trận cả về câu chữ lăngxê lẫn những “ngón nghề chính trị” làm sao những “cừu non” như Thu Phương và Bằng Kiều lạ lẫm và có phần ngu ngơ có thể thoát được những mẻ lưới đã giăng ra sẵn do những ngón nghề của những sĩ quan tâm lý chiến lão luyện như Việt D., như Nguyễn Ngọc Ng...

Trả giá với tương lai

Khi cả Thu Phương và Bằng Kiều đã tự nguyện nói dối để xu nịnh, phủ nhận giọng hát và thành quả nghệ thuật của mình những năm đứng trên sân khấu ca nhạc nước nhà ở vào thời gian đẹp nhất của tuổi trẻ hai người, thì không có gì đáng phàn nàn khi cơ quan quản lý nghệ thuật trong nước buộc phải ra quyết định không sử dụng dưới mọi hình thức các tiết mục biểu diễn của Thu Phương, Bằng Kiều và những bài hát do Bằng Kiều sáng tác. Khi người ta tự chối bỏ, phủ nhận thành quả của chính mình thì cớ sao bắt người khác phải coi trọng, điều đó thật giản dị.

Kiếm sống bằng thanh sắc có thời gian rất ngắn, chuyện ca sĩ ra nước ngoài dựng vợ, gả chồng và kiếm sống bằng lao động lương thiện mong làm giàu thật nhanh là chuyện chẳng có gì ngạc nhiên. Đã từng có nhiều ca sĩ sang Mỹ làm ăn, bản lĩnh văn hóa Việt đã giúp họ đàng hoàng, bình đẳng trong mọi quan hệ.

Liệu có muộn không khi PGS Nguyễn Thị Thịnh, mẹ chồng của Thu Phương, từng nhắn gửi nàng dâu: “Bạn gái mẹ bên California cho biết, cộng đồng người Việt ở đây phức tạp lắm, hãy cẩn thận khi quan hệ phát ngôn...”?

Còn NSƯT Bằng Thái, người anh trai của Bằng Kiều đã trải lòng với chúng tôi: “Tôi đã nói với em tôi rằng, anh em chúng ta sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, theo Đảng làm nghệ thuật, hai người anh trai là Bằng Thái, Bằng Thịnh đều được tặng danh hiệu NSƯT... Khi nghe em trai Bằng Kiều nói những điều dại dột bồng bột và sai trái, tôi và cả nhà buồn lắm. Em tôi đã sai rồi. “Con dại cái mang”, bố tôi đã mất, tôi thay mặt gia đình xin được xin lỗi khán giả, mong khán giả hãy mở lòng vị tha cho em tôi. Tôi cũng đã nhắn cho Bằng Kiều, không vì miếng cơm manh áo mà làm điều dại dột, hãy đứng lên bằng đôi chân của mình để tìm ngày sớm trở về quê hương và sám hối...”

Hồng Thái
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
© 2004. Báo Công An Nhân Dân, Chuyên đề An Ninh Thế giới và Văn nghệ Công An. All rights reserved.
® Liên hệ với Tòa soạn khi phát hành lại thông tin từ Website này. Ghi rõ nguồn "CAND.com.vn"